สรุป1

หมวด: บทเรียนเว็บเคว็สท์ เรื่อง สวนเกษตรอินทรีย์

 

 

สรุป (CONCLUSION)

 


 เกษตรอินทรีย์

       คือการทำการเกษตรด้วยหลักธรรมชาติ บนพื้นที่การเกษตรที่ไม่มีสารพิษตกค้างและหลีกเลี่ยงจากการปนเปื้อนของสารเคมีทางดิน ทางน้ำ และทางอากาศเพื่อส่งเสริมความอุดสมสมบูรณ์ของดินความหลากหลายทางชีวภาพในระบบนิเวศน์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้กลับคืนสู่สมดุลธรรมชาติโดยไม่ใช้สารเคมีสังเคราะห์หรือสิ่งที่ได้มาจากการตัดต่อพันธุกรรม ใช้ปัจจัยการผลิตที่มีแผนการจัดการอย่างเป็นระบบในการผลิตภายใต้มาตรฐานการผลิตเกษตรอินทรีย์ให้ได้ผผลิตสูงอุดมด้วยคุณค่าทางอาหารและปลอดสารพิษโดยมีต้นทุนการผลิตต่ำเพื่อคุณภาพชีวิต และเศรษฐกิจพอเพียง แก่มวลมนุษยชาติ และสรรพชีวิต

 

  หลักการผลิตพืชอินทรีย
      1. เลือกพื้นที่ที่ไม่เคยทำการเกษตรเคมีมาไม่น้อยกว่า 3 ปี
       2. เป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างดอนและโล่งแจ้ง
       3. อยู่ห่างจากโรงงานอุตสาหกรรม
       4. อยู่ห่างจากแปลงที่ใช้สารเคมีและปุ๋ยเคมี
       5. ห่างจากถนนหลวงหลัก
       6. มีแหล่งน้ำที่ปลอดสารพิษ

 

 แนวโน้มเกษตรอินทรีย์ในอนาคต

        สินค้าเกษตรอินทรีย์ในไทยมีแนวโน้มการนำเข้าจากต่างประเทศสูงมาก  สะท้อนให้เห็นว่าตลาดเกษตรอินทรีย์ในไทยพัฒนาไปมากกว่าการผลิต   ชี้ให้เห็นว่าเกษตรกรไทยยังมีโอกาสผลิตสินค้าเพื่อการเกษตรอินทรีย์ให้เพียงพอกับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  

 

 

 

บทนำ   |   ภารกิจ  |   กระบวนการ  |   แหล่งข้อมูล  |   การประเมินผล  |  สรุป 

 

เว็บเควสท์นี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา ง30236 การจัดสวน วัตถุประสงค์ของการจัดทำเว็บเควสท์นี้ เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้โดยใช้ทรัพยากรออนไลน์จากเว็บไซต์เหมาะสำหรับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครูผู้สอนสามารถประยุกต์ใช้เว็บเควสท์นี้ ในการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ซึ่งมีการจัดลำดับการเรียนรู้ และบอกถึงขั้นตอนการเรียนรู้ในแต่ละส่วน ผู้เรียนจะใช้แหล่งข้อมูลที่จัดเตรียมไว้ให้ ในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม และจัดทำออกมาเป็นภาระงานที่ได้รับมอบหมาย

 

วิธีการใช้เว็บเควสท์ ผู้สอนให้ผู้เรียนดำเนินกิจกรรมในเว็บเควสท์ โดยเริ่มจาก

 

  1. Introduction : แนะนำบทเรียน บอกวัตถุประสงค์ของบทเรียนและกลุ่มเป้าหมาย
  2. Task : บอกรายละเอียดเกี่ยวกับภาระงานต่างๆ ประกอบด้วย 3 ภาระงาน 
  3. Process : บอกขั้นตอนในการทำภาระงานแต่ละชิ้น 
  4. Resource : แหล่งข้อมูลเพิ่มเติมที่ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยมีเนื้อหาที่เอื้อต่อการทำภาระงานแต่ละชิ้น
  5. Evaluation : แจ้งเกณฑ์การประเมินภาระงานแบบ Rubric Score ของภาระงานชิ้นต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนทราบเกณฑ์การให้คะแนนภาระงาน และสามารถสร้าง ชิ้นงานให้บรรลุตามเกณฑ์การประเมิน 
  6. Conclusion : ผู้สอนสรุปเนื้อหาจากแหล่งอ้างอิงทั้งหมด

    นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบอื่นที่ช่วยให้การเรียนการสอนผ่านเว็บเควสท์นี้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นคือ
    • Weblog : สำหรับเรียนรู้แลกเปลี่ยนระหว่างผู้เรียน และส่งภาระงาน
    • Contact us : ติดต่อผู้จัดทำได้จากทาง E-mail ที่ให้ไว้

 

 

          บทนำ (INTRODUCTION)  ภาระงาน (Task) กระบวนการ (Process)       แหล่งข้อมูล (RESOURCES) การประเมินผล (EVALUATION)          สรุป (CONCLUSION)      

 

การประเมินผล1

หมวด: บทเรียนเว็บเคว็สท์ เรื่อง สวนเกษตรอินทรีย์

 การประเมินผล (EVALUATION)

 


 

เกณฑ์การประเมินภาระงานที่ 1

รายการประเมิน ดีมาก(4) ดี(3) พอใช้(2) ปรับปรง(1)
ความถูกต้องของเนื้อหา เนื้อหามีความถูกต้อง
ครอบคลุม สมบูรณ์
เนื้อหามีความถูกต้อง
ครอบคลุม แต่ไม่สมบูรณ์
เนื้อหามีความถูกต้อง
แต่ไม่ครอบคลุมและไม่สมบูรณ์
เนื้อหาไม่มีความถูกต้อง
ไม่ครอบคลุม และไม่สมบูรณ์
 การส่งงาน ส่งงานได้ถูกต้อง
โพสต์ URL บนเว็บบล็อค
และส่งงานตรงเวลา
ส่งงานได้ถูกต้อง 
โพสต์ URL บนเว็บบล็อค
และส่งงานเกินกำหนดเวลา
ส่งงานได้ถูกต้อง 
ไม่ได้โพสต์ URL บนเว็บบล็อค
และส่งงานเกินกำหนดเวลา
ไม่ได้ส่งงานตามวิธีการที่กำหนด 
ไม่สามารถอ่านข้อความได้
และส่งงานเกินกำหนดเวลา

 


 

 

เกณฑ์การประเมินภาระงานที่ 2

รายการประเมิน ดีมาก(4) ดี(3) พอใช้(2) ปรับปรง(1)
ความถูกต้องของเนื้อหา
และความครบถ้วนของ
ประเด็นสำคัญ
เนื้อหามีความถูกต้อง 
ชัดเจน เข้าใจง่าย และสรุป
ได้ครบทุกประเด็นสำคัญ
เนื้อหามีความถูกต้อง 
ชัดเจน ขาดประเด็นสำคัญ
ของเนื้อหาบางส่วน
เนื้อหาบางส่วนไม่ถูกต้อง
และขาดประเด็นสำคัญของ
เนื้อหาบางส่วน
เนื้อหาบางส่วนไม่ถูกต้อง
และขาด
ประเด็นสำคัญ
ของเนื้อหาหลายส่วน
การสร้างผังมโนทัศน์และการนำเสนอ สร้างผังมโนทัศน์โดยจัดวางรูปแบบได้เหมาะสม มีองค์ประกอบที่สมดุล และ นำเสนอผลงานได้ดี สร้างผังมโนทัศน์โดยจัดวางรูปแบบได้ เหมาะสม มีองค์ประกอบบางส่วนไม่สมดุลกัน  และ นำเสนอผลงานได้ดี สร้างผังมโนทัศน์โดยจัดวางรูปแบบได้ เหมาะสม มีองค์ประกอบบางส่วนไม่สมดุลกัน  และ นำเสนอผลงานไม่ชัดเจน สร้างผังมโนทัศน์โดยจัดวางรูปแบบไม่ เหมาะสม มีองค์ประกอบบางส่วนไม่สมดุลกัน  และ นำเสนอผลงานไม่ชัดเจน
 การส่งงาน ส่งงานได้ถูกต้อง 
โพสต์ URL บนเว็บบล็อค
และส่งงานตรงเวลา
ส่งงานได้ถูกต้อง 
โพสต์ URL บนเว็บบล็อค
และส่งงานเกินกำหนดเวลา
ส่งงานได้ถูกต้อง 
ไม่ได้โพสต์ URL บนเว็บบล็อค
และส่งงานเกินกำหนดเวลา
ไม่ได้ส่งงานตามวิธีการที่กำหนด 
ไม่สามารถอ่านข้อความได้
และส่งงานเกินกำหนดเวลา

 

เกณฑ์การประเมินภาระงานที่ 3

รายการประเมิน ดีมาก(4) ดี(3) พอใช้(2) ปรับปรง(1)
ความถูกต้องของเนื้อหา
และความครบถ้วนของ
ประเด็นสำคัญ
เนื้อหามีความถูกต้อง 
ชัดเจน เข้าใจง่าย และสรุป
ได้ครบทุกประเด็นสำคัญ
เนื้อหามีความถูกต้อง 
ชัดเจน ขาดประเด็นสำคัญ
ของเนื้อหาบางส่วน
เนื้อหาบางส่วนไม่ถูกต้อง
และขาดประเด็นสำคัญของ
เนื้อหาบางส่วน
เนื้อหาบางส่วนไม่ถูกต้อง
และขาด
ประเด็นสำคัญ
ของเนื้อหาหลายส่วน
รายงาน จัดทำรายงานได้เหมาะสม ครบทุกองค์ประกอบของรายงาน และจัดรูปแบบการนำเสนอองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ จัดทำรายงานได้เหมาะสม ขาดองค์ประกอบของรายงานบางส่วน และจัดรูปแบบการนำเสนอองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ จัดทำรายงานได้เหมาะสม ขาดองค์ประกอบของรายงานบางส่วน และจัดรูปแบบการนำเสนอองค์ความรู้ไม่เป็นระบบ จัดทำรายงานโดยขาดองค์ประกอบของรายงานหลายส่วน และรูปแบบการนำเสนอองค์ความรู้ไม่เป็นระบบ
 การส่งงาน ส่งงานได้ถูกต้อง 
โพสต์ URL บนเว็บบล็อค
และส่งงานตรงเวลา
ส่งงานได้ถูกต้อง 
โพสต์ URL บนเว็บบล็อค
และส่งงานเกินกำหนดเวลา
ส่งงานได้ถูกต้อง 
ไม่ได้โพสต์ URL บนเว็บบล็อค
และส่งงานเกินกำหนดเวลา
ไม่ได้ส่งงานตามวิธีการที่กำหนด 
ไม่สามารถอ่านข้อความได้
และส่งงานเกินกำหนดเวลา

 

 

 

  บทนำ    | ภารกิจ    | กระบวนการ     | แหล่งข้อมูล  | การประเมินผล   |  สรุป

 

 

 กระบวนการ (PROCESS)

 


 

ภารกิจที่ 1 

1 . ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 5-6 คน ศึกษาเรื่อง ความหมาย ความสำคัญและประโยชน์เกษตรอินทีย์ จากเว็บไต์ที่ครูแะนำ หรือจากเว็บไซต์อื่นที่นักเรียนสนใจ

2.  ผู้เรียนทำใบงานตามที่กำหนดให้

3. สร้าง Blogger ของตนเอง เพื่อใช้เป็นพื้นทีสำหรับส่งงาน จากนั้น Upload .ใบงานขึ้น Blogger ของผู้เรียนแต่ละคน

4. นำ URL ของหน้า Web Blog ดังกล่าวมาโพสต์ลงใน Web Quest

  


 

ภาระกิจที่ 2

1.  ผู้เรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม  ทำการศึกษาเนื้อหาประเภทของเกษตรอินทรีย์จากเว็บไซต์ที่กำหนดให้

2.  ผู้เรียนในกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมกันสรุปองค์ความรู้

3.  ผู้เรียนใช้โปรแกรม PhotoShop ในการสร้างผังมโนทัศน์ แล้วบันทึกเป็นไฟล์นามสกุล .jpg

4. สร้าง Blogger ของตนเอง เพื่อใช้เป็นพื้นทีสำหรับส่งงาน จากนั้น Upload .ใบงานขึ้น Blogger ของผู้เรียนแต่ละคน

5. นำ URL ของหน้า Web Blog ดังกล่าวมาโพสต์ลงใน Web Quest

6. ผู้เรียนนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน

 


 

ภารกิจที่ 3

1.  ผู้เรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ ประเภท ชนิด และลักษณะของเกษตรอินทรีย์ โดยสรุปเป็นองค์ความรู้ด้วยตนเอง

2. นำองค์ความรู้ที่ได้มาจัดทำเป็นรายงาน เรื่อง เกษตรอินทรีย์ โดยจัดทำเป็นรูปแบบรายงานออนไลน์

3. สร้าง Blogger ของตนเอง เพื่อใช้เป็นพื้นทีสำหรับส่งงาน จากนั้น Upload .ใบงานขึ้น Blogger ของผู้เรียนแต่ละคน

4. นำ URL ของหน้า Web Blog ดังกล่าวมาโพสต์ลงใน Web Quest

3.  นักเรียน upoad ภาพลงบนเฟสบุ๊ค เพจโลกใบเล็ก เพื่อให้ครูสามารถตรวจสอบผลงานได้

 


 

    บทนำ   |   ภารกิจ  |   กระบวนการ  |   แหล่งข้อมูล  |   การประเมินผล  |  สรุป  

เนื้อหาอื่นๆ...

เมนูหลัก

ผลงานครู
 
 รางวัลครูผู้มีความคิดริ่เริ่มสร้างสรรค์ในการผลิต
และใช้สื่อการเรียนการสอน 
ระดับอาชีวศึกษา
จากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ปี 2537
 
รางวัลครูจรรยามารยาทดีเด่น รับเข็มคุรุสดุดี
จากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ปี 2538 
ชนะเลิศการประกวดสื่อนวัตกรรมระดับ
ประเทศ
งานมหกรรมการจัดการศึกษา
ท้องถิ่น ประจำปี 2552
รับโล่รางวัลครูดีเด่น จ.สกลนคร
ปี 2553
 
ชนะเลิศการจัดสวนถาดแห้ง งานมหกรรม
การจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ 
ปีการศึกษา 2553
รับโล่รางวัลครูผู้สอนดีเด่น จากกรม
ส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ปี 2554
รับรางวัลครูสอนดี ที่ชุมชนยกย่อง
ปี 2555 จากนายกรัฐมนตรี มอบโดย
ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น
รับรางวัลการประกวดผลงานวิจัยระดับดี
จากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ปี 2556
นำเสนองานวิจัยหลักสูตรท้องถิ่นในงาน
นำเสนองานวิจัยนานาชาติ ปี 2556
Joomla templates by Joomlashine