Strict Standards: Only variables should be assigned by reference in /home/kruareei/domains/kruaree.in.th/public_html/modules/mod_xmlswf_gallery_dreamwork/mod_xmlswf_gallery_dreamwork.php on line 17

Strict Standards: Only variables should be assigned by reference in /home/kruareei/domains/kruaree.in.th/public_html/modules/mod_xmlswf_gallery_dreamwork/mod_xmlswf_gallery_dreamwork.php on line 52

Strict Standards: Only variables should be assigned by reference in /home/kruareei/domains/kruaree.in.th/public_html/modules/mod_xmlswf_gallery_dreamwork/mod_xmlswf_gallery_dreamwork.php on line 430

Strict Standards: Only variables should be assigned by reference in /home/kruareei/domains/kruaree.in.th/public_html/modules/mod_xmlswf_gallery_dreamwork/mod_xmlswf_gallery_dreamwork.php on line 437

Strict Standards: Only variables should be assigned by reference in /home/kruareei/domains/kruaree.in.th/public_html/modules/mod_xmlswf_gallery_dreamwork/mod_xmlswf_gallery_dreamwork.php on line 430

Strict Standards: Only variables should be assigned by reference in /home/kruareei/domains/kruaree.in.th/public_html/modules/mod_xmlswf_gallery_dreamwork/mod_xmlswf_gallery_dreamwork.php on line 437

เนื้อหา

หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สวนสวยด้วยสองมือ

สรุปผลการวิจัย

        1) นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องต้องการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น  เรื่อง  สวนสวยด้วยสองมือ  เน้นรูปแบบของการพัฒนาการเรียนรู้จากสภาพแวดล้อมรอบตัว โดยการออกแบบและพัฒนาบริเวณโรงเรียน มีครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญงานจัดสวนเข้ามาจัดการเรียนรู้และประเมินผล
        2)  ผลการพัฒนาหลักสูตร ได้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สวนสวยด้วยสองมือ ประกอบด้วย แนวคิด หลักการ จุดมุ่งหมาย คำอธิบายรายวิชา  ผลการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้  โครงสร้างหลักสูตร/เวลาเรียน  หน่วยการเรียนรู้   แนวทางการจัดการเรียนรู้  กิจกรรมการเรียนรู้  สื่อและแหล่งเรียนรู้  การวัดและประเมินผล และแผนการจัดการเรียนรู้   เนื้อหาหลักสูตร ประกอบด้วย (1) ความรู้พื้นฐานการจัดสวน (2) การออกแบบจัดสวน (3) การจัดตกแต่งสวน (4) การสรุปประเมินผลการจัดสวน จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคกระบวนการกลุ่ม และกระบวนการแก้ปัญหา  การตรวจสอบประสิทธิภาพพบว่าหลักสูตรมีความเหมาะสม
        3)  ผลการทดลองใช้หลักสูตร พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่สนใจ  กระตือรือร้นในการเรียนรู้  และร่วมมือกันในการทำกิจกรรมกลุ่ม สามารถออกแบบและปฏิบัติงานจัดสวนได้ตามวัตถุประสงค์ 
       4)  ผลการประเมินและปรับปรุงหลักสูตร  พบว่า  นักเรียนมีผลการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดสวนก่อนและหลังการใช้หลักสูตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  นักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติงานจัดสวนอยู่ในระดับมากและมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สวนสวยด้วยสองมืออยู่ในระดับมาก

 

ห้องเรียนดินไทย

ห้องเรียนดินไทย  เป็นแหล่งเรียนรู้งานปั้นดอกไม้จากดินไทย  ด้วยการเริ่มต้นจากการอบรมการประดิษฐ์ดอกไม้จากดิยไทยของโครงการ SBMLD  และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 ได้ต่อยอดในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ จนกระทั่งเปิดตลาดจำหน่ายบนเฟสบุ๊คในชื่อเพจ "ห้องเรียนดินไทย" โดยมีสมาชิกเริ่มต้น 7 คน

 
     

 


 

ลิ้งก์สำคัญ

ลิงก์สำคัญ
 Aree.info
Joomla templates by Joomlashine